Xây dựng hệ thống kinh doanh là như thế nào ? Network Marketing là gì ?

Mình sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách xây dựng 1 hệ thống kinh doanh, thậm chí có thể bạn đã từng làm nhưng không biết và cũng không hề được chia lợi nhuận.
 
Bạn của bạn giới thiệu 2 quán coffe A và B đẹp và cafe rất ngon, bạn đến uống và thấy đúng là ngon, bạn đến thường xuyên và giới thiệu thêm nhiều bạn bè khác, những người được bạn giới thiệu cũng thấy ngon và giới thiệu thêm bạn của họ. Cứ thế có rất nhiều người đến quán phở từ 2 lời giới thiệu ban đầu của bạn.
 
Bây giờ hãy tưởng tượng 1 ngày nọ, ông chủ quán A tuyên bố sẽ trả 5% tiền hoa hồng cho những ai giới thiệu người khác đến uống cafe, chưa hết khi những người được bạn giới thiệu, giới thiệu tiếp những người khác bạn tiếp tục bạn nhận được 5%, cứ thế cho đến 10 tầng, kể cả khi bạn không giới thiệu thêm người mới, bạn vẫn nhận được hoa hồng.  Vậy bạn sẽ giới thiệu bạn bè tới quán A hay B?
Network Marketing, xây dựng hệ thống kinh doanh xã hội, futurenet đa cấp, futurenet lừa đảo, mô hình ponzi, đa cấp, lừa đảo, lấy tiền người sau trả tiền người trước.
Đây là ví dụ tiêu biểu về Network marketing hay ngày nay còn gọi là kinh doanh xã hội. Social business. 
 
Network Marketing giúp bạn kiếm tiền mà không phải bỏ ra bất cứ chi phí nào. Tuy nhiên bạn sẽ nghe thấy một số cụm từ tiêu cực sau :Đa cấp,lừa đảo ,lôi kéo người thân,MÔ HÌNH PONZI, LẤY TIỀN NGƯỜI SAU TRẢ TIỀN NGƯỜI TRƯỚC,DƯỚI LÀM TRÊN HƯỞNG,NÓI QUÁ SỰ THẬT,Cuồng tín,CÓ THẬT SỰ KIẾM ĐƯỢC TIỀN KHÔNG ? bị báo chí phản ánh tiêu cực,
 

HÃY XEM XÉT CHI TIẾT TỪNG VẤN ĐỀ

1.ĐA CẤP :

Gần như tất cả các hình thức kinh doanh đều theo mô hình đa cấp nhiều tầng, đơn giản như bạn mua 1 chai bia, chắc chăn rằng bạn không thể mua nó với giá gốc tại nhà máy sản xuất được, bạn phải mua thông qua các đại lý cấp 1, cấp 2, cấp 3, thậm chí là các cửa hàng bán lẻ. Thì đây gọi là 1 hình thức kinh doanh đa cấp nhiều tầng. Vậy đa cấp có thực sự là xấu ?
Tại thế giới hay tại Việt Nam đều có những bộ luật bảo vệ việc bán hàng đa cấp, quan trọng là bạn đã tìm hiểu nó chưa ? hay bạn chỉ nghe thấy từ đa cấp là bạn nghĩ ngay về điều xấu đối với nó.
( tìm hiểu thêm về ” NGHỊ ĐỊNH CHÍNH PHỦ VỀ LUẬT BÁN HÀNG ĐA CẤP SỐ 110/2005/NĐ-CP” nhé )
 

2. LỪA ĐẢO: Có lĩnh vực nào chưa từng xảy ra 1 vụ lừa đảo nào không ? 

1 số kiến trúc sư lừa đảo, nhưng k thể nói tất cả các KTS đều lừa đảo.
1 số nhà báo lừa đảo nhưng k phải là tất cả nhà báo lừa đảo.
Một số kế toán lừa đảo nhưng k thể nói tất cả kế toán lừa đảo.
Mọi nơi đều có lừa đảo nhưng k thể nói tất cả những ai làm trong ngành đó đều là lừa đảo.
Tin vui đó là ngày càng có nhiều kẻ lừa đảo và bất chính bị bắt. Lừa đảo hay chuyên nghiệp đều do người làm việc tạo ra, lựa chọn là ở chính bạn.
 

3. LÔI KÉO NGƯỜI THÂN: Giả sử bạn mở 1 quán cafe, ai là những người đầu tiên bạn mời và giới thiệu đến dự khai trương nếu không phải là bạn bè người thân.

Mở rộng ra với bất kỳ việc kinh doanh nào, khách hàng đầu tiên phần lớn là bạn bè người thân, người quen biết. 
Đến hiện tại bây giờ các doanh nghiệp đều thừa nhận rằng việc quảng cáo truyền miệng là hình thức quảng cáo cơ bản nhất, dễ làm nhất và tiết kiệm chi phí nhất.
Người làm Network marketing chuyên nghiệp sẽ không lôi kéo bằng mọi giá, mà chỉ giới thiệu người thân sử dụng sản phẩm, mọi chuyện chỉ băt đầu khi người đó bắt đầu đồng ý sử dụng, thấy có hiệu quả và muốn tham gia kinh doanh.
 

4. MÔ HÌNH PONZI, LẤY TIỀN NGƯỜI SAU TRẢ TIỀN NGƯỜI TRƯỚC.

Đây là câu trả lời của những người khá tiêu cực.
Kể cả những người tham gia rồi họ vẫn phân vân câu trả lời như trên và thêm khẳng định “Không phải đâu”.
Cả 2 trường hợp trên đều chứng tỏ các bạn chưa hiểu gì về đầu tư, tốt nhất không nên tham gia. Cần hiểu rõ bản chất của vấn đề mới nên quyết định đầu tư.
 
Hãy trả lời các câu hỏi sau, các bạn sẽ hiểu bản chất của vấn đề:
 
Giả sử các bạn đầu tư vào Facebook ở 2 năm đầu tiên.
Đầu tiên ở trạng thái đầu tư, các bạn nghĩ gì? Facebook lấy tiền của người trước trả người sau?
Câu trả lời chính là khi bạn đầu tư thì bạn tin vào khả năng tăng trưởng và sinh lợi nhuận của dự án.
 
Tốc độ tăng trưởng của facebook gấp cả 1000 lần những năm đầu tiên. Nếu giả sử facebook trả cho bạn gấp 4-5 lần, thậm chí 10 lần các bạn có nghĩ là facebook lấy tiền người trước trả người sau không?
Cái giúp facebook tăng trưởng chính là tính chất thuần của dự án. Đầu tư vào 1 dự án bất kì là đầu tư vào tính chất thuần của dự án này, nó triển vọng tăng trưởng càng lớn thì lợi chuận thu về càng lớn.
 
Cần phân biệt mô hình ponzi và xây dựng kênh phân phối của 1 dự án thuần.
 
+ Nếu huy động vốn bằng cách trả lãi, tuy nhiên vốn không được phát triển vào tính thuần của dự án thì nó (vì nó không có tính thuần) thì chắc chắn chính là cái các bạn đang phân vân: Lấy tiền từ người trước trả tiền người sau (nó là 1 mô hình ponzi). Bạn có thể tìm hiểu thêm về mô hình ponzi  tại đây :
 
+ Còn xây dựng kênh phân phối của 1 dự án thuần bằng kênh đa tầng lại là việc khác: Đó là chiến lược phát triển kênh phân phối: Bỏ tiền trước thu tiền sau.
 
Để dễ hình dung, Chúng ta sẽ lấy ví dụ chính Futurenet ( tìm hiểu thêm dự án FutureNet là gì tại website: www.ckn.vn) : Để có được cả hệ thống đa tầng hàng tỉ người, việc bỏ ra hàng tỉ đô để xây dựng kênh phân phối này không phải là phương án tồi. Sau đấy việc sử dụng kênh phân phối này cho dự án thuần sẽ giúp công ty tăng trưởng cực kì bền vững và mạnh mẽ. Hãy hình dung, khi hàng tỷ người thuộc futurenet mua sắm, sử dụng dịch vụ hằng ngày thì điều gì sẽ xảy ra ?
 
 

5. DƯỚI LÀM TRÊN HƯỞNG:

Trong mô hình kinh doanh truyền thống, chủ doanh nghiệp mua sức lao động của nhân viên để tạo ra lợi nhuận cho chính mình. Bạn có thể tự phân tích người nào làm người nào hưởng.
Ngược lại ở kinh doanh network marketing chuyên nghiệp, ai làm người nấy hưởng. Giả sử tuyến trên của bạn chỉ xây dựng được 2 nhánh, còn bạn xây dựng được 10 nhánh, thì thu nhập của bạn sẽ gấp nhiều lần của tuyến trên.
 
 

6. GIÁ CAO.

để nói giá cao hay thấp bạn phải có 1 cột mốc để so sánh. Mốc so sánh ở đây chính là thu nhập và khả năng chi trả của bạn, những sản phẩm được bạn xếp hạng vào loại giá cao thường là do bạn chưa đủ tiền để mua. 
Khi đưa ra mức giá cho sản phẩm các doanh nghiệp luôn phải cân bằng 2 yếu tố sau: lợi ích sản phẩm mang lại và thu nhập của khách hàng mục tiêu. Vì vậy những khách hàng đang sử dụng sản phẩm thấy rằng lợi ích sản phẩm đúng như giá tiền bỏ ra và cho rằng đó không phải là mức giá cao. ( Tiền nào của đấy mà )
 

7. NÓI QUÁ SỰ THẬT:

Bạn có từng xem quảng cáo trên tivi không? bạn có thấy quảng cáo nói đúng sự thật không ? Trong khi các công ty kinh doanh truyền thống ngày càng công khai nói quá sụ thật, phóng đại quá mức về sản phẩm, thì các công ty Network Marketing chuyên nghiệp có 1 nguyên tắc là k bao giờ làm quảng cáo và tiếp thị đại chúng. Như công ty FutureNet, sử dụng hình thức Viral marketing , là hình thức chia sẻ truyền miệng để phát triển.  Tất nhiên cũng có những người chia sẻ bất chính nói quá sự thật về công ty,sản phẩm.
 

8. CUỐNG TÍN:

Cuồng tín là niềm tin khi bạn tin một điều gì đó hơn bất kỳ 1 ai khác, và niềm tin đó không thể lung lay. Những cặp vợ chồng sống với nhau đến răng long đầu bạc,những doanh nhân duy trì doanh nghiệp của mình 20 đến 30 năm, những người đã dành cả đời để theo đuổi những ước mơ, đều là những người cuồng tín. 
Cuồng tín không phải là điều tiêu cực, đó là điều tốt, thậm chí là yếu tố quyết định thành công của bạn trong 1 lĩnh vực nào đó.
 

9. CÓ THẬT SỰ KIẾM ĐƯỢC TIỀN KHÔNG ?

Đây là cách nói khác về mức độ khách hàng có hài lòng về sản phẩm,dịch vụ, tin tưởng vào công ty hay không ?
Để khách hàng tin tưởng vào công ty cần các yếu tố sau:
– Người sáng lập ra công ty này là ai ? 
– Công ty này có minh bạch không ? có công khai không ?
– Các loại giấy tờ chứng nhận liên quan.
– Mục tiêu và chiến lược của công ty như thế nào ? tốt hay xấu, tương lai có phải là xu thế hay không ?
– Các sản phẩm, dịch vụ của công ty này như thế nào ? có tốt không ?
– Tài liệu hướng dẫn, chính sách, điều khoản.
– Sự hỗ trợ tương tác, Support tốt không ?
– Nó có liên quan đến luật pháp, tù tội không ?
– Trả thưởng như thế nào ? hợp lý không ? 
– Kiếm được tiền thì có rút ra được không hay Scam ?
…. và rất nhiều các yếu tố khác nữa.
Khi đã yên tâm với các thông tin đưa ra, khách hàng tự trải nghiệm để biết công ty thực sự như thế nào ? có đúng là kiếm được tiền, làm ăn chuẩn không ? Nếu bạn chưa từng làm dự án, chưa từng dùng sản phẩm, liệu có hơi vội khi kết luận rằng nó không tốt.
 

10. BỊ BÁO CHÍ PHẢN ÁNH TIÊU CỰC:

Năm 2014, hãng tin BBC đưa tin về 1 thí nghiệm của 2 nhà nghiên cứu Stuat Soroka và Marc Trussler tại đại học Markiu ở Canada.
Thí nghiệm yêu cầu người tham gia chọn tin tức về chính trị trên 1 tờ báo điện tử, 1 camera bí mật theo dõi những huyển động của nhãn cầu mắt của người tham gia thí nghiệm, kết quả cho thấy phần lớn người tham gia chọn những tin tức tiêu cực như tai nạn, tham nhũng, chiến tranh hơn là những tin trung lập và tích cực. 
 
Bạn có thể tự làm 1 thí nghiệm nhỏ như sau:
+ Hãy liệt kê 5 tai nạn khủng khiếp nhất và 5 sự kiện từ thiện lớn nhất trong năm vừa qua mà bạn đọc từ báo chí. Hình như bạn nhớ về tai nạn nhiều hơn, đó là hầu hết các báo chí luôn ưu tiên về các tin tiêu cực để thu hút người đọc.
 
Khôngng chỉ riêng Network Marketing, mọi ngành nghề khác đều bị phản ánh, mặc dù vậy việc báo chí phản ánh tiêu cực là điều mà ngành network marketing và người làm network marketing chuyên nghiệp rất cần, bởi nó sẽ loại bỏ những thành phần bất chính và lừa đảo.
 
Tóm lại bất cứ ngành nghề lĩnh vực nào cũng có những kẻ bất chính và lừa đảo gây ra những tai tiếng. Nhưng không thể dựa vào định kiến để đánh giá tiêu cực tất cả những người khác trong lĩnh vực đó.
Nếu bạn quyết định chọn lĩnh vực này để phát triển nghề nghiệp, hãy trở thành 1 người làm Network Marketing chuyên nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *